Cá cam nướng giấy bạc – Công thức chế biến món cá tại nhà ngon chuẩn vị

Cá cam là một loại hải sản được người dân vùng ven biển đặc biệt yêu thích. Điều này là nhờ vào hương vị thơm ngon cũng như giá trị dinh dưỡng cao. Trong các món ăn làm từ nguyên liệu này, cá cam nướng giấy bạc xứng đáng nhận được vị trí “vedette” nhờ hương vị đặc trưng. Trong bài viết này, hãy cùng Cá kho Bá Kiến khám phá công thức chế biến món cá cam nướng giấy bạc ngon đúng chuẩn tại nhà.

Cá cam là gì?

Trước khi tìm hiểu cách làm món cá cam nướng giấy bạc, hãy điểm qua một số thông tin về loài cá này.

Cá cam là một loài cá nước mặn, mang hương vị đặc trưng của biển cá, thịt cá thơm ngon, đậm đà. Nhìn bề ngoài, cá cam thuôn dài, dẹt, màu sáng. Trung bình, mỗi con cá cam nặng khoảng 1.5 kg.

Cá cam là một loại hải sản giàu giá trị dinh dưỡng
Cá cam là một loại hải sản giàu giá trị dinh dưỡng

Tham khảo:

Đây là một loài cá rất giàu giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, món cá cam trở thành món ăn được yêu thích trong gia đình. Bên cạnh tác dụng giảm nguy cơ mắc những bệnh tim mạch nhờ vào lượng omega-3 dồi dào, cá cam còn hỗ trợ rất tốt trong quá trình làm đẹp. Đối với trẻ nhỏ, bổ sung các chất dinh dưỡng nhu DHA, vitamin A sẽ giúp tăng cường trí thông minh và bổ mắt.

Cá cam có thể chế biến được nhiều món ăn ngon như cá cam kho, cá cam hấp, cá cam sốt cà chua,… Trong bài viết này, chúng mình sẽ giới thiệu món cá cam nướng giấy bạc rất ngon và hấp dẫn.

Chuẩn bị nguyên liệu làm món cá cam nướng giấy bạc

Để chế biến món cá cam hấp giấy bạc, bạn cần chuẩn bị các loại nguyên liệu sau đây:

  • Cá cam (1 con)
  • 3 củ tỏi
  • 1 muỗng canh dầu ăn
  • 1 muỗng canh dầu hào
  • 2 muỗng cà phê dầu màu điều

Các nguyên liệu này bạn đều có thể tìm mua tại các chợ, siêu thị. Lưu ý khi chọn cá là bạn cần phải chọn cá tươi, nếu mua được cá sống từ chợ thì tốt nhất. Như vậy, món cá của bạn sẽ mang hương vị tự nhiên và thơm ngon nhất. Nếu không mua được cá cam tươi, bạn có thể tìm mua cá đông lạnh.

Quy trình chế biến cá cam nướng giấy bạc

Quy trình chế biến món cá cam nướng giấy bạc không quá cầu kỳ nhưng đòi hỏi sự cẩn thận và tinh tế từ người làm bếp.

Sơ chế nguyên liệu

Bước đầu tiên trong chế biến bất kỳ món ăn nào chính là sơ chế nguyên liệu.

Cá cam cần được làm thật sạch trước khi chế biến
Cá cam cần được làm thật sạch trước khi chế biến

Cá cam sau khi mua về, bạn đem rửa sạch, mổ bỏ ruột cá. Sau khi rửa sạch cá với nước, bạn khử mùi tanh của cá bằng cách xát muối, rửa với giấm rồi rửa sạch lại với nước một lần nữa.

Để cá sang một bên cho ráo nước. Sau đó, bạn dùng dao khứa những đường thật đều trên thân cá để cá được ngấm gia vị khi ướp. Đồng thời, món cá nướng của bạn trông cũng đẹp mắt hơn.

Tiếp theo, bạn sơ chế các nguyên liệu khác dùng để chế biến món ăn. Đối với các loại rau sống ăn kèm, bạn rửa thật sạch bằng nước muối và nước trắng và để cho ráo nước. Phần tỏi đã chuẩn bị bạn bóc vỏ, băm nhuyễn để chuẩn bị ướp cá.

Ướp cá

Sau khi đã sơ chế nguyên liệu xong, chúng ta sẽ tiến hành ướp cá để làm món cá cam nướng giấy bạc. Đây là bước rất quan trọng trong quá trình làm món ăn này bởi món ăn có đậm đà, thơm ngon hay không phụ thuộc rất nhiều vao gia vị ướp cá. Xem ngay cơ sở cá kho làng Vũ Đại ngon nhất Việt Nam tại https://dacsanbakien.com/san-pham/ca-kho-ba-kien/

Ướp cá là một công đoạn rất quan trọng quyết định hương vị của món ăn
Ướp cá là một công đoạn rất quan trọng quyết định hương vị của món ăn

Sốt ướp cá được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bắc chảo lên bếp. Khi chảo nóng, bạn cho vào 1 muỗng cà phê dầu màu điều. KHi dầu nóng thì phi thơm phần tỏi băm và tắt bếp đi.
  • Bước 2: Cho vào bát một muỗng cà phê dầu ăn, một muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh muối, 1 muỗng cà phê đường và nửa muỗng cà phê bột ngọt. Trộn đều.
  • Bước 3: Cho tỏi và dầu điều vào bát và trộn đều một lần nữa. Đây chính là hỗn hợp dùng để ướp món cá cam nướng giấy bạc.

Sau khi đã chuẩn bị xong nước sốt, bạn thoa đều hỗn hợp lên cá và để cá nghỉ trong khoảng 15-20 phút để ngấm gia vị.

Nướng cá

Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn làm cá cam nướng giấy bạc bằng lò nướng.

Đầu tiên, bạn bật lò nướng 200 độ trong khoảng 10 phút. Đúng với tên gọi cá cam nướng giấy bạc, dùng giấy bạc quấn kín thân cá và nướng ở nhiệt độ 200 độ trong 10 phút.

Món cá nướng của bạn như vậy là hoàn thành. Cá chín vàng, dậy lên mùi thơm của tỏi, dầu điều và các loại gia vị. Thịt cá không bị khô, bên ngoài lớp da giòn, bên trong thịt ngọt và thơm.

>> Xem thêm: 

>> Bạn có thể tham khảo thêm cách kho cá

Cá cam nướng giấy bạc ăn với gì?

Nhiều bạn đặt ra câu hỏi và cách thưởng thức món cá cam nướng giấy bạc. Với món ăn này, bạn có thể ăn kèm với bánh tráng, rau sống và bún sẽ rất tuyệt vời. Nước chấm có thể dùng mắm pha tỏi ớt hoặc xì dầu đều được.

Cá cam nướng giấy bạc ăn kèm cùng rau củ và nước chấm
Cá cam nướng giấy bạc ăn kèm cùng rau củ và nước chấm

Cá cam nướng giấy bạc là một món ăn ngon, vô cùng dân dã và quen thuộc với người dân miền biển. Nếu bạn chưa biết cách làm món ăn này, hy vọng bài viết đã giúp ích cho bạn. Đừng quên theo dõi Cá kho Bá Kiến để cập nhật thêm nhiều công thức nấu ăn hữu ích nhé!