Cách làm cá trắm kho thịt ba chỉ đơn giản mà chuẩn bị ngay tại nhà

Cá trắm là nguyên liệu được dùng trong đặc sản cá kho làng Vũ Đại. Với ưu điểm là thịt cá ngọt, chắc, dai, đây cũng là nguyên liệu cho nhiều món cá kho dân giã trong căn bếp Việt. Trong đó phải kể đến món cá trắm kho thịt ba chỉ. Bài viết dưới đây của cá kho Bá Kiến sẽ chia sẻ công thức chế biến món cá kho cực kỳ đơn giản mà thơm ngon đậm đà này.

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu để làm món cá trắm kho thịt ba chỉ bao gồm:

  • Cá trắm tươi
  • Thịt ba chỉ
  • Riềng
  • Ớt
  • Tỏi băm
  • Các loại gia vị: Đường, muối, hạt nêm, hạt tiêu.
Nguyên liệu làm món cá kho đã quá quen thuộc với người Việt
Nguyên liệu làm món cá kho đã quá quen thuộc với người Việt

Có thể thấy rằng nguyên liệu để làm món cá trắm kho này không nhiều, cũng rất thông dụng và dễ tìm. Trong căn bếp Việt nào chắc chắn cũng có vài loại gia vị cơ bản kể trên. Đối với cá trắm tươi thì bạn nên mua ở các chợ dân sinh. Ở đây, người ta sẽ bán cá sống nên bạn có thể thoải mái lựa chọn cá phù hợp với nhu cầu của mình.

Cách làm món cá trắm kho thịt ba chỉ

Nếu bạn chưa biết cách kho cá để cho ra món cá trắm kho thịt ba chỉ đúng vị thì dưới đây là công thức được gợi ý. Tuy là công thức nhưng trong quá trình chế biến, bạn hoàn toàn có thể biến tấu và thay đổi theo khẩu vị để cho ra món cá kho ngon đúng ý.

Sơ chế nguyên liệu

Bước đầu tiên trong chế biến bất kỳ món ăn nào chính là sơ chế nguyên liệu.

Cá trắm sau khi bắt hoặc mua về bạn sẽ cần mổ, làm sạch và cắt khoanh nhỏ vừa ăn. Để cá vào một cái tô to cho ráo nước. Nếu muốn cẩn thận khử mùi tanh của cá, bạn có thể dùng muối, giấm gạo hoặc chanh. Tham khảo món cá kho làng Vũ Đại nổi tiếng TẠI ĐÂY❤️

Cá trắm phải tươi thì cá kho mới ngon
Cá trắm phải tươi thì cá kho mới ngon

Tham khảo món cá kho làng Vũ Đại hiệu Bá Kiến tại https://cakholangvudai.com/trang-chu/

Thịt ba chỉ thì bạn đem rửa sạch và thái miếng vừa ăn. Đối với thịt kho thì bạn nên thái khuôn chì nhé. Khi đó, miếng thịt khi kho xong nhìn cũng sẽ đẹp mắt hơn rất nhiều.

Đối với riềng, bạn cũng rửa sạch. Một phần thái lát mỏng và một phần giã nhỏ để lấy nước cốt. Phần này sẽ dùng để ướp cá trước khi kho.

Cuối cùng, với phần đường đã chuẩn bị, bạn cho một ít dầu vào chảo và thắng đường để lấy nước màu. Khi kho cá sẽ có màu rất đẹp và hấp dẫn.

Ướp cá

Sau khi đã chuẩn bị và sơ chế toàn bộ nguyên liệu cho món cá trắm kho thịt ba chỉ, chúng ta sẽ tiến hành ướp cá. Nêm nếm gia vị ở bước này rất quan trọng. Gia vị trong quá trình ướp ngấm vào cá sẽ giúp miếng cá săn lại, thịt cá thêm đậm, vừa và thơm hơn khi kho.

Cách ướp cá như sau. Cá trắm đã chuẩn bị ướp với tỏi băm, nước cốt riềng, tiêu, muối, hạt nêm, nước mắm, riềng giã nhỏ. Sau khi trộn đều với các loại gia vị thì bạn để cá ngấm trong khoảng 20 phút.

Ngoài ra, thịt ba chỉ thì ta chỉ cần ướp với một chút mắm và tiêu cho đậm và thơm là được. Khi kho chung với cá, thịt sẽ ngấm đều gia vị của cá kho là vừa.

Tiến hành kho cá

Cá kho nếu kho bằng nồi đất sẽ tuyệt vời nhất, tuy nhiên nếu không tìm được nồi đất cũng không có vấn đề gì bạn nhé!

Trước tiên, bạn xếp xuống đáy nồi một lớp riềng thái lát. Sau đó, xếp lần lượt thịt ba chỉ và cá vào nồi. Đổ phần nước sốt ướp cá và thịt vào nồi. Nếu cảm thấy nước hơi ít, bạn có thể pha thêm một chút nước sao cho hơi sêm sêm mặt cá. Bắt đầu đun cho đến khi nồi cá kho sôi lên thì cho nhỏ lửa và đổ phần nước hàng đã chuẩn bị vào để tạo màu.

Tiếp tục đun đến khi nồi cá kho cạn dần, nước hơi sệt lại là bạn đã hoàn thành món cá trắm kho thịt ba chỉ rồi.

>> Xem thêm:

Thưởng thức món cá trắm kho thịt ba chỉ

Khi thưởng thức món ăn này, bạn gắp cá kho và thịt ra đĩa. Để món ăn nhìn thêm đẹp mặt thì bạn có thể trang trí bằng một ít hành lá, hoặc một vài lát ớt. Trước khi ăn có thể rắc thêm một chút tiêu xay cho thơm.

Cá kho ăn với cơm nóng là sự kết hợp trên cả tuyệt vời
Cá kho ăn với cơm nóng là sự kết hợp trên cả tuyệt vời

Món cá trắm kho thịt ba chỉ rất thích hợp để dùng với cơm, đặc biệt là trong thời tiết mùa đông. Đối với người Việt, đây là một món ăn dân giã mang hương vị đồng quê. Cách chế biến không quá cầu kỳ mà lại làm nổi bật được những gì tinh hoa nhất.

Kinh nghiệm chọn cá trắm tươi

Làm cá kho không khó, nhưng bạn phải chọn được nguyên liệu thật tươi và ngon. Bạn đã biết cách để chọn nguyên liệu chính xác cho món cá trắm kho thịt hay chưa? Hãy ghi lại một vài mẹo sau đây:

  • Chọn cá tươi không khó, cách nhận biết dễ nhất là cá vẫn còn sống khi mua.
  • Cá trắm tươi có màu tươi đẹp, mắt cá sáng, vảy cá không bị rời ra, mang cá đỏ tươi. Nhìn con cá khỏe mạnh, quậy khi mới được thả xuống chậu.
  • Không nên mua cá mắt trắng ởn, bị lõm xuống. Vảy cá dùng tay cạy nhẹ đã rơi ra, màu cá nhợt nhạt, mang cá hồng nhạt.

Việc chọn cá tươi quyết định rất nhiều đến độ ngon của món ăn. Món cá kho sẽ thơm hơn, ngọt hơn, thịt cá dai hơn. Nếu chọn sai nguyên liệu, món cá kho của bạn khó mà đạt được hương vị như ý.

Như vậy, bài viết đã chia sẻ cho bạn bí quyết làm món cá trắm kho thịt ba chỉ. Hy vọng rằng đây sẽ là món ăn bổ sung hoàn hảo cho thực đơn bữa cơm gia đình bạn. Đừng quên theo dõi trang Cá kho Bá Kiến của chúng mình để cập nhật thêm nhiều kiến thức ẩm thực bổ ích nhé.