Chàng kỹ sư bỏ nghề và thành công với món cá kho Bá Kiến

Nhắc đến món cá kho thì hiện nay ai ai cũng nhớ và nghĩ ngay đến món cá kho Bá Kiến – món ăn đặc sản cổ truyền của làng Vũ Đại. Tuy nhiên ít ai có thể biết được rằng để có được niêu cá kho Bá Kiến thơm ngon chúng ta thưởng thức hằng ngày, đi biếu người thân bạn bè, biếu các sếp là cả một câu chuyện dài mà chúng tôi gọi đó là “cổ tích đời thường”.

Từ chàng kỹ sư trẻ tuổi lương chục triệu 1 tháng, anh Nguyễn Bá Toàn đã quyết định bỏ nghề đi theo tiếng gọi đam mê ẩm thực

Câu chuyện chàng kỹ sư bỏ nghề đi bán cá kho gây bão cộng đồng mạng
Câu chuyện chàng kỹ sư bỏ nghề đi bán cá kho gây bão cộng đồng mạng

Những khó khăn chồng chất sau khi bỏ nghề

Món ăn cá kho Bá Kiến hiện nay là món ăn đẳng cấp nhất làng Vũ Đại, với hệ thống các cơ sở sản xuất quy mô, theo quy trình nghiêm ngặt, có sự giám sát về chất lượng sản phẩm. Nhưng ít ai biết rằng, khi xưa món ăn cá kho cổ truyền Hà Nam này chỉ bó hẹp trong ngôi làng Vũ Đại nghèo khổ, không được mấy ai biết đến, ai có biết mà muốn thưởng thức cũng phải đến tận nơi đặt kho sau hàng tuần lại đến lấy mang về.

Và câu chuyên về món ăn cá kho cổ truyền làng Vũ Đại nức danh như hiện nay, được cả người ẩm thực trong và ngoài nước biết đến được bắt đầu từ năm 2011.

Đang có công việc khá thuận buồn xuôi gió với mức lương chục triệu đồng 1 tháng, thì chàng kỹ sử trẻ Nguyễn Bá Toàn đã quyết định bỏ nghề để đi theo tiếng gọi của trái tim. Vốn là người có niềm đam mê khám phá, yêu thích ẩm thực dân tộc, trong một lần đi khảo sát dự án anh đã được thưởng thức món ăn cá kho làng Vũ Đại tại Hà Nam trong nhà người bạn học cùng cấp 3.

Sau khi thưởng thức món ăn cá kho này, niềm đam mê tiềm ẩn trong con người anh trỗi dậy mạnh mẽ, đã khiếp anh có quyết định bỏ nghề kỹ sư, mặc dù gia đình không ai ủng hộ anh.

Nhưng sẵn có máu kinh doanh, hơn nữa vì được trực tiếp thưởng thức món ăn đặc sản cá kho cổ truyền này nên anh có niềm tin mãnh liệt hơn bao giờ hết về quyết định của mình. Sau nhiều đêm suy nghĩ, anh đã nảy ra ý tưởng bán online. Ngay sau đó, anh làm đơn xin rút khỏi công trình Kangnam đang xây dựng dở dang, ngồi đóng cửa trong phòng trọ để tìm hiểu về cách bán hàng online.

Sau khi đã lập được ra trang web, kết hợp việc phát tờ rơi anh đã gần như hoàn thành kế hoạch ban đầu của mình. Thế nhưng trong suốt tháng đầu tiền, dường như số người gọi điện đặt mua là không có. Cho đến đầu tháng thứ 2, anh bỗng nhận được 1 cuộc gọi đặt mua 2 niêu cá kho về ăn thử nếu ngon thì khách hàng đặt nhiều.

Như được tiếp thêm sức mạnh, anh phấn trấn hẳn lên. Tiếp những ngày sau đó, anh liên tục nhận được các cuộc gọi để đặt mua hàng. Khách hàng nhiều đến mức anh phát hoảng, có những hôm 11 giờ đêm anh vẫn còn lang thang khắp các hẻm Hà Nội để giao hàng. Công việc ngày một nhiều, anh toàn quyết định tuyển thêm nhân viên và liên kết với nhiều nghệ nhân kho cá trong làng hơn.

Sau đó, anh quyết định lập lên công ty lấy tên Công ty TNHH Đặc sản Việt Nam – DASAVINA và thương hiệu cá kho Bá Kiến.

Anh Toàn đã có khoảng thời gian miệt mài ngồi máy tính tìm kiếm cách kinh doanh online
Anh Toàn đã có khoảng thời gian miệt mài ngồi máy tính tìm kiếm cách kinh doanh online

Thành công vang dội với món cá kho Bá Kiến

Cho đến nay, công ty DASAVINA đã tập hợp được đông đảo đội ngũ nhân viên văn phòng, đội ngũ ship và 16 nghệ nhân kho cá với 3 cơ sở kho cá tại làng Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân tỉnh Hà Nam. Số lượng người đặt cá ngày một nhiều, đặc biệt vào dịp Tết, từ mỗi ngày 50 niêu cho đến nay con số này đã lên đến 300 – 500 niêu/ngày.

Đây có thể nói là bước phát triển vượt bậc, đưa tên tuổi của công ty lên một tầm cao mới, đưa ẩm thực Hà Nam vươn ra ngoài thị trường tiêu dùng.

Không chỉ dừng lại ở đây, sau khi đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, Giám đốc Nguyễn Bá Toàn tiếp tục đưa món ăn cá kho Bá Kiến sang thị trường các nước trên thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại, món ăn cá kho Bá Kiến đã đặt chân đến 9 nước, trong đó có Đức, Mỹ, Nga, Thái Lan,… Thể hiện sự vươn xa của tinh hoa ẩm thực Việt Nam.

Có thể nói, câu chuyện về chàng kỹ sư bỏ nghề thành công với món cá kho Bá Kiến của anh Nguyễn Bá Toàn đã làm thức tỉnh nhiều người, nhiều lối nghĩ sai lầm về con đường thành công. Tuy nhiên điều quan trọng nhất là nên ẩm thực Việt Nam được biết đến nhiều hơn với những đánh giá tích cực từ bạn bè năm châu.

Cũng chính nhờ anh Toàn mà hiện nay, nhiều hộ gia đình tại làng Vũ Đại khi xưa đã có mức sống đáng cải thiện, tạo được công ăn việc làm cho nhiều người.

Đến nay món ăn cá kho Bá Kiến của anh Toàn đã đi đến 9 nước trên thế giới
Đến nay món ăn cá kho Bá Kiến của anh Toàn đã đi đến 9 nước trên thế giới

Hiện nay để đặt mua niêu cá kho Bá Kiến, khách hàng có thể dễ dàng gọi điện cho công ty hoặc đến trực tiếp công ty.

Liên hệ đặt hàng:

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐẶC SẢN VIỆT NAM

Địa chỉ: Số 1, Lô 4E, Đường Trung Yên 10B, Phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 0962.08.3232 – 024.66.82.3737